ข้อจำกัดของ Polyurea แบบพ่น และ ข้อดีของ Polyurea แบบใช้มือทา

Pure Polyurea แบบพ่น มีข้อจำกัดตรงที่จำเป็นต้องใช้เครื่องพ่นพิเศษที่ผลิตสำหรับพ่น Polyurea เท่านั้น  โดยจะต้องมี Heater ทำความร้อนให้น้ำยา Polyurea ร้อนถึงประมาณ 70 C.  และใช้ปั้มแรงดันสูง 3,000 psi  ปั้มน้ำยาทั้งสองส่วนให้มาผสมกันในบริเวณหัวปืนพ่น   โดยเครื่องพ่นจะต้องมีเครื่องอัดลม และเครื่องปั่นไฟ มาเสริมการทำงาน  ทำให้ต้องมีเครื่องจักรทั้งหมด 3 เครื่อง คือ  เครื่องพ่น Polyurea , เครื่องอัดลม , เครื่องปั่นไฟ  (เนื่องจากใช้ไฟฟ้ากำลังสูงมาก  หากใช้ไฟฟ้าของอาคาร / โรงงาน  อาจทำให้ไฟฟ้ากระชากและส่งผลให้เครื่องพ่น Polyurea เสียหายได้ )  นอกจากนี้ Pure Polyurea แบบพ่น ยังต้องการใช้ช่างชำนาญการ ทั้งการพ่น  การควบคุมเครื่องพ่น และ การซ่อมบำรุงเครื่องตลอดเวลา  ทำให้ผู้รับจ้างหลายรายไม่สามารถรักษาสภาพเครื่องพ่นให้ดี มีประสิทธิภาพสูงสุดได้เมื่อเวลาผ่านไป   เกิดปัญหาเครื่องขัดข้องบ่อย  ต้องเปลี่ยนอะไหล่ราคาสูง  ทำให้งานล่าช้า  หรือ ใช้เครื่องพ่นที่ไม่สมบูรณ์ทำให้น้ำยา Polyurea ผสมกันไม่ดี  หรือ มีแรงดันไม่พอเพียง  ทำให้ Polyurea อาจมีอายุการใช้งานสั้นกว่าเวลาอันควร   สเปคของเครื่องพ่น / ราคาของเครื่องพ่น  ก็มีผลต่อคุณภาพการติดตั้ง Polyurea  โดยเครื่องที่มีแรงดันสูง คงที่ตลอดการทำงานทั้งวันจะมีราคาเครื่องที่สูง และ ราคาซ่อมบำรุงสูงตามไปด้วย    ส่วนมาก ผู้รับจ้างมักจะใช้เครื่องพ่นขนาดเล็กที่ราคาไม่สูงนัก  ก็จะมีแรงดันการพ่นไม่เสถียรเท่าที่ควร

ความจำเป็นในการใช้เครื่องจักรหลายเครื่อง และ ช่างชำนาญงานหลายคน  จึงทำให้ต้นทุนการติดตั้ง Pure Polyurea แบบพ่นสูงตามไปด้วย  และยังมีการขนส่ง ขนย้าย เครื่องขึ้นไปทำงานในสถานที่ที่เข้าถึงยาก เช่น ภายในอาคารใหญ่ๆ  หรือ อาคารสูง   ก็จะขนย้ายได้ลำบากและใช้เวลามากขึ้น

จากข้อจำกัดของ Pure Polyurea แบบพ่นดังกล่าว   ทางบริษัท STONEWELL จึงร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิต Pure Polyurea ชั้นนำในยุโรป  ให้ผลิตสาร STONEWELL 100 HP – Pure Polyurea แบบ Hand Apply หรือ แบบผสมด้วยมือ  โดยไม่ต้องใช้เครื่องจักรใดๆ  STONEWELL 100 HP – Pure Polyurea แบบ Hand Apply ดังกล่าว  เป็นแบบ Solid 100% ไม่มีส่วนผสมของสารละลายใดๆ และยังคงคุณสมบัติที่ดีของ Pure Polyurea แบบพ่นไว้

 โดย STONEWELL 100 HP – Pure Polyurea มีจุดเด่นดังนี้

  • สามารถผสมส่วนประกอบ A และ B เข้าด้วยกัน และผสมด้วยมือ หรือ ใช้สว่านกวนผสมสีทั่วไป
  • มีส่วนประกอบ Solid 100%  ไม่มีสารละลายใดๆ  จึงไม่หดตัวหลังจากสารเคลือบแห้งตัวแล้ว
  • สามารถทนสารเคลือบได้ด้วย ลูกกลิ้ง หรือ เกรียงปาด
  • แห้งเร็วในเวลา 20 นาที
  • ทนน้ำ ทนแสงแดดได้ดี
  • มีความยืดหยุ่นสูงถึง 900%     มีความต้านทานแรงดึงสูงถึง 1,300 psi 
  • มีคุณสมบัติ Self leveling  สามารถไหลตัวเองให้เรียบและมีความหนาสม่ำเสมอได้หลังจากการเคลือบแล้ว